0918.133.619

Nên dùng đèn Led hay đèn Compact? Loại nào tốt hơn, tiết kiệm điện hơn?

Nên dùng đèn led hay còn compact?
Đèn led và đèn compact đều đáp ứng được các tiêu chí về độ bền sử dụng, khả năng chiếu sáng tốt, tiết kiệm điện, có nhiều tính năng ưu việt. Bóng đèn led hay bóng đèn compact hiện nay đều được dùng rất rộng rãi. Vậy nên dùng đèn led hay đèn compact sẽ tốt hơn? Tìm hiểu ngay nhé.

Nên dùng đèn led hay còn compact?

Nên dùng đèn led hay còn compact?

Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu xem khái niệm 2 loại đèn này là gì để có thể dễ dàng so sánh chúng hơn.

Đèn led là một thiết bị dùng để chiếu sáng và có sử dụng công nghệ led. Đèn led có thể chiếu sáng dựa trên nguyên lý hoạt động của các điốt phát quang. Hiện nay trên thị trường đèn Led rất đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã và chất lượng càng được nâng lên, nên được khá nhiều người yêu thích sử dụng. Đèn Led hiện đang là loại đèn được sử dụng để thay thế hoàn toàn cho các loại đèn truyền thống, cùng với đó chất lượng cuộc sống của con người ngày càng được cải thiện hơn.

Đèn compact hay còn có tên gọi khác là đèn huỳnh quang. Đèn compact có thiết kế hình dáng uốn gấp chữ U. Có 3 loại đèn compact được sử dụng phổ biến là 1U, 2U, 3U. Có 1 số đèn compact có hình xoắn ốc, thu gọn nhỏ gần bằng bóng đèn sợi đốt. Do có kích thước khá nhỏ nên đèn huỳnh quang có tên tiếng anh là đèn compact.

Tuổi thọ của đèn 

Nên dùng đèn led hay còn compact? 1

Bóng đèn led có tuổi thọ cao hơn nhiều so với bóng đèn compact. Trung bình 1 bóng đèn led có thể sử dụng tầm trên 10 năm, trong khi đó bóng đèn compact chỉ dùng được khoảng 3 năm (thời gian sử dụng 8h/ ngày)

  • Tuổi thọ của bóng compact sẽ ở mức : 7000 giờ đến 11000 giờ chiếu sáng.
  • Tuổi thọ của bóng led: 3000 giờ đến 80000 giờ chiếu sáng.

Chất lượng ánh sáng

Trên mỗi watt thì bóng đèn led tạo ra được nhiều ánh sáng hơn so với bóng đèn compact. Nhiệt độ của ánh sáng bóng đèn led là khoảng 3000k, 6000k, phù hợp với nhiều không gian sử dụng như sinh hoạt, làm việc… Trong khi chiếu sáng, đèn led không bị hiện tượng nhấp nháy, nhòe, đèn được tích hợp tính năng chống chói mắt, không chập chờn, đảm bảo không ảnh hưởng đến mắt trong quá trình sử dụng. Với đèn huỳnh quang (compact) vẫn có hiện tượng nhòe và ánh sáng chập chờn khi sử dụng.

Bóng đèn led tiêu thụ năng lượng thấp nên sẽ ít thải ra khí CO2 so với bóng đèn compact rất thân thiện với môi trường và đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Bóng đèn led cũng góp phần giúp hạn chế việc xả rác thải tái chế.

Trong bóng đèn Compact có chứa một hàm lượng thủy ngân nhất định gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng đặc biệt là trẻ em và phụ nữ có thai. Bóng đèn led không có chứa thủy ngân nên rất an toàn.

Bóng đèn Led đạt tiêu chuẩn RoHS – đây là tiêu chuẩn giảm chất độc hại. Trong khi đó thì bóng đèn compact chưa đạt được tiêu chuẩn này. Đèn led không chứa các chất độc hại giúp giảm đến 80% lượng khí thải CO2 ra môi trường bên ngoài. Chính vì vậy đèn led vừa đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng vừa thân thiện với môi trường, bảo vệ cuộc sống xanh cho con người.

>>>Xem ngay: Đèn ray nam châm chính hãng, giá tốt cho không gian văn phòng.

Khả năng tiết kiệm điện 

Nên dùng đèn led hay còn compact? 2

Theo như một kết quả nghiên cứu về khả năng chiếu sáng, đèn led có thể tiết kiệm khoảng 90% điện năng so với 50% của đèn compact. Hệ số công suất hoạt động của đèn tối đa sẽ lên đến khoảng 9.07, trong khi đó đèn truyền thống là 0.1 – 0.5.

Đèn led sử dụng hệ thống tản nhiệt giúp nhiệt lượng được tản ra tốt. Giúp giảm công suất để điều hòa nhiệt độ. Chính yếu tố này của đèn led đã giúp các gia đình có thể tiết kiệm đến 2 lần so với việc sử dụng bóng đèn huỳnh quang. 

Đèn compact có hiệu quả chiếu sáng ở mức 70%. Mức suy giảm quang thông đối với loại đèn này khiến cho năng lượng bị tiêu hao nhiều hơn so với việc sử dụng đèn led. 

So với các dòng đèn truyền thống thì đèn led ít tỏa nhiệt hơn. Nhiệt độ cũng thấp hơn đèn compact  từ 13 – 25 độ C. Đem lại ánh sáng dễ chịu, trung thực cho người sử dụng.

Giá thành 

So với bóng đèn led thì bóng đèn compact có giá nhỉnh hơn hẳn do sử dụng công nghệ hiện đại hơn. Đây cũng có thể xem là một nhược điểm của bóng đèn led. So với các loại bóng đèn truyền thống và bóng đèn compact.

Tổng kết 

Trên đây là những so sánh về việc nên dùng đèn led hay đèn compactKhánh Thy Lighting muốn chia sẻ đến bạn. Qua đó chúng ta có thể thấy rõ được ưu và nhược điểm của từng loại. Từ đó lựa chọn được đèn phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mình.

Cửa hàng đèn led Khánh Thy Lighting