0918.133.619

Đèn led và đèn huỳnh quang

So sánh đèn led và đèn huỳnh quang
Đèn led và đèn huỳnh quang là hai thiết bị đèn chiếu sáng rất quen thuộc, được sử dụng phổ biến trong các gia đình hiện nay. Hiện nay, có rất nhiều người tiêu dùng đang băn khoăn không biết lựa chọn loại đèn nào thì sẽ tốt, có hiệu quả chiếu sáng và có tuổi thọ cao hơn. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đi so sánh hai loại đèn này dựa trên những tiêu chí cơ bản nhất, giúp giải đáp được những nỗi băn khoăn của người tiêu dùng. Cùng theo dõi nhé.

Có thể bạn quan tâm: Đèn led thanh nhôm

So sánh đèn led và đèn huỳnh quang

Độ sáng

Đây là một trong những tiêu chí quan trọng mà người tiêu dùng đánh giá để đưa ra lựa chọn sử dụng đèn led hay đèn huỳnh quang. Bóng đèn led có chất lượng ánh sáng tương đối tốt với chỉ số hoàn màu lên đến hơn 80Ra. Còn đèn huỳnh quang có chất lượng ánh sáng kém hơn, chỉ số hoàn màu chỉ đạt khoảng 70Ra.

So sánh đèn led và đèn huỳnh quang
So sánh đèn led và đèn huỳnh quang

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, đèn led không có ánh sáng nhấp nháy, không xảy ra hiện tượng ánh sáng bị nhòe hay lóa mắt. Ánh sáng của đèn led không có chứa các tia cực tím, tia hồng ngoại gây ảnh hưởng xấu đến mắt. Tuy nhiên, đèn huỳnh quang trong quá trình sử dụng thường xảy ra hiện tượng nhấp nháy khi bật đèn. Loại đèn này còn có chứa bột huỳnh quang nên sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người sử dụng.

Tựu chung lại, khi so sánh về độ sáng của hai loại đèn này thì có thể thấy được khả năng chiếu sáng của đèn led tốt hơn. Bên cạnh đó thì ánh sáng của đèn led cũng tốt hơn, không bị mờ nhòe hay nhấp nháy và an toàn cho người dùng, không hại mắt.

Công suất của đèn

Do công nghệ sản xuất khác nhau nên công suất của đèn led và đèn huỳnh quang cũng có sự khác nhau. Về hiệu quả chiếu sáng cho từng công suất. Các mẫu đèn huỳnh quang thường có công suất phổ biến là 15w, 20w, 24w, 40w, 50w. Khi so sánh với đèn led, đèn huỳnh quang sẽ có hiệu suất phát sáng thấp hơn. Và tiêu hao nhiều năng lượng hơn. Ngoài ra, với mỗi công suất nhất định của đèn huỳnh quang. Người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn phương án thay thế bằng đèn led với công suất nhỏ hơn. Nhưng vẫn đảm bảo được điều kiện chiếu sáng tốt như nhau, giúp tiết kiệm được điện năng. Cụ thể:

  • Đèn huỳnh quang có công suất 15w sẽ tương đương với đèn led có công suất 7w
  • Đèn huỳnh quang có công suất 20w sẽ tương đương với đèn led có công suất 9w
  • Đèn huỳnh quang có công suất 24w sẽ tương đương với đèn led có công suất 10w
  • Đèn huỳnh quang có công suất 40w sẽ tương đương với đèn led có công suất 18w.

Như vậy, khi so sánh về công suất của đèn thì có thể thấy đèn led có hiệu suất phát sáng cao hơn và tiết kiệm được nhiều điện năng hơn so với đèn huỳnh quang.

Độ bền

Đèn led và đèn huỳnh quang
Đèn led và đèn huỳnh quang

Dù được sản xuất từ những thương hiệu khác nhau. Nhưng thông thường, một bóng đèn led sẽ có thời gian sử dụng giao động trong khoảng 50.000 đến 60.000 giờ. Nếu thời gian sử dụng một ngày của bóng led khoảng 4h. Thì bóng sẽ có thể sử dụng trong vòng 35 năm. Còn đèn huỳnh quang sẽ có thời gian sử dụng giao động trong khoảng 7.000 đến 15.000 giờ. Thấp hơn rất nhiều so với đèn led. Như vậy, có thể thấy đèn led có độ bền cao hơn đèn huỳnh quang. Khi sử dụng đèn led, người dùng sẽ tiết kiệm được những chi chí liên quan đến việc sửa chữa, thay mới bóng đèn.

Giá thành

Trên thị trường hiện nay, giá thành của đèn led và đèn huỳnh quang có sự chênh lệch nhau đáng kể. Các mẫu bóng đèn huỳnh quang có mức giá chỉ giao động trong khoảng vài chục nghìn một bóng. Tuy nhiên, giá của một bóng đèn led trên thị trường hiện nay có thể giao động trong khoảng từ vài chục nghìn đến vài chục triệu một bóng. Tùy thuộc vào công suất, kiểu dáng và thương hiệu của đèn.

Tổng kết

Trên đây là sự so sánh đèn led và đèn huỳnh quang dựa trên những tiêu chí khác nhau. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì hay cần tư vấn thêm về hai loại đèn này. Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây. Để được tư vấn chi tiết và tận tình nhất nhé.

Xem thêm: Đèn led thanh nhôm